วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Safety Belt อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย

-->
Safety Belt  อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
Safety Belt ก็คือเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์  ที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์
หลายคนอาจมองข้ามความปลอดภัยในเรื่องนี้ไป  ผมมีประสบการณ์เกี่ยวกับ Safety Belt Car มาเล่าสู่กันฟัง เผื่อจะมีใครคิดได้บ้าง ก่อนที่จะสายเกินแก้ไข  ในทำนองที่สุภาษิตว่าไว้ ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา
                เมื่อประมาณ 13 ปี ที่ผ่านมา  ผมทำงานกับบริษัทฝรั่งแห่งหนึ่ง  อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน  ชลบุรี  ปกติผมจะเช่าบ้านพักอยู่ในเขตนิคมฯ ใกล้ๆ โรงงาน  จะกลับมาบ้านอาทิตย์ละครั้ง ( บ้านอยู่สมุทรปราการ) ช่วงนั้นผมใช้รถ TOYOTA MICTY X เป็นพาหนะคู่ตัว พอดีมีอยู่วันหนึ่งเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ ตรงกับวันเกิดของผู้จัดการ ก็เลยไปสังสรรค์กันในเมืองศรีราชา  ดื่มเบียรเข้าไปพอประมาณเมา หลังเลิกสังสรรค์( เวลาตีสอง ) ได้ขับรถยนต์จะกลับมาบ้าน  ขณะขับรถมีความรู้สึกว่าง่วงนอนบวกกับเมาด้วย แต่มีความมั่นใจในตัวเอง ทนฝืนขับต่อไป พอเข้าเส้นทางบายพาสชลบุรีได้  ใส่ความเร็วเลย 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไม่รู้ว่านานเท่าใด   ตื่นขึ้นมาแบบสะลึมสะลือ  เห็นท้ายรถสิบล้ออยู่ข้างหน้าตกใจเลยรีบเหยียบเบรกซะเต็มที่แต่ไม่เป็นผล เบรกไม่อยู่ (สงสัยเหมือนกัน) พอตั้งสติได้  แท้จริงแล้ว  ผมขับรถหลับในชนท้ายรถสิบล้อไปแล้วตั้งแต่ยังไม่ตื่น ในขณะนั้นผมยังรัด Safety Belt อยู่  สำรวจดูร่างกายตัวเองว่าเป็นอะไรบ้าง  เมื่อไม่เป็นอะไรมาก จึงปลด Safety Belt  ออกและก้าวลงจากรถ  เดินสำรวจความเสียหายของตัวรถ ในขณะเดียวกันคนแรกที่ผมนึกถึงคือภรรยา จึงได้หยิบโทรศัพท์รายงานภรรยาให้รับทราบเดี๋ยวจะเป็นห่วง
                ในขณะที่พูดอยู่นั้นมีความรู้สึกว่า เหมือนมีอะไรมาติดอยู่ที่ปาก  จึงได้บ่วนทิ้งไป ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ผมบ่วนทิ้งไปนั้นคือ เลือดที่กลบปากและฟันซี่หน้าที่หลุดออกมาจากเหงือก 1 ซี่ทิ้งไป เมื่อรายงานภรรยาเสร็จ ก็ได้โทรเรียกหน่วยกู้ภัยที่เป็นเพื่อนๆ กัน อยู่ที่ชลบุรี ให้มาช่วยและประสานงานกับตำรวจ หลังจากนั้นผมก็เดินดูรอบๆ รถ  ปรากฏว่าด้านหน้ารถของผมอัดเข้าไปถึงลูกหมากรถบรรทุกสิบล้อจนลูกหมากแตก  ส่วนหัวเก๋งเจ้า TOYOTA MICTY X คันโปรดของผมด้านซ้ายมือเกือบถึงด้านคนขับ  ถูกเสียบเข้าท้ายรถสิบล้อหลังคาเปิดกระเด็นไปกองอยู่ที่กะบะ   กระจกหน้าไม่เหลือแตกละเอียด  สักพักหน่วยกู้ภัยและตำรวจก็ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นรอยเลือดที่ตัวผมจึงได้รีบส่งผมไปโรงพยาบาลชลบุรี  ปรากฏว่านอกจากฟัน 1 ซี่ที่หักแล้ว  ลิ้นของผมที่อยู่ในปากได้ฉีกขาด  เหลืออยู่ประมาณ 1 เซนติเมตร ก็จะขาดออกจากกัน 
                ผมนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลประมาณครึ่งเดือนเห็นจะได้  พอออกจากโรงพยาบาล ก็ไปติดต่อเรื่องรถที่โรงพัก  พอดีมีคนสนใจซากรถ TOYOTA MICTY X ที่ผมบอกว่าซากรถหมายถึงการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ผมต้องสูญเสียรถไปเลย  เนื่องจากตัวถังคด  Chassis และสภาพมองดูแล้วถ้าซ่อม  คงใช้เงินหลายสตางค์ไม่คุ้ม   ผมขายไป 6,0000 บาท
มีหลายอย่างที่ทำให้ผมคิดได้ว่าการใช้รถใช้ถนน ควรให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง?
1.       Safety Belt  ที่เคยช่วยชีวิตผมไว้  ถึงแม้ลิ้นจะเกือบขาด แต่ผมก็ไม่กระเด็นไปกระแทกท้ายรถสิบล้อ ให้ต้องจบชีวิตลง
2.       การประกันภัยรถยนต์ประเภทหนึ่ง Insurance  ที่ผมต้องสูญเสียรถไป ก็เพราะมีความมั่นใจเลยไม่ได้ต่อประกันภัยไว้
3.       ขณะขับรถมีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม เช่นเมาสุรา ง่วงนอน  ทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว
ตั้งแต่นั้นมา  ขับรถทุกครั้งผมจะรัด Safety Belt ก่อนทุกครั้งจนเคยชิน และต่อประกันภัย ( Insurance) ชั้นหนึ่งตลอด และจะไม่ยอมกินเหล้าหรือเมา ขณะขับรถเด็ดขาด  ปัจจุบัน ผมใช้รถ  ISUZU  Dragon 3.0 ปี 2000 สี่ประตู ใช้มา 12 ปี แล้ว  ทนทายาท ไม่งอแง  ประหยัดน้ำมัน ถึงแม้ว่าผมกำลังจะซื้อรถใหม่ HONDA JAZZ  ก็ตาม ผมก็ไม่ทิ้งหรือขาย  ISUZU  Dragon  ซึ่งเป็นรถที่ผมประทับใจมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น