วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แอร์ไม่เย็น รถติด อากาศร้อน

-->
แอร์ไม่เย็น รถติด อากาศร้อน
วันแม่ 12 สิงหาคม 2555 ไปทำบุญที่จังหวัดอ่างทองวัดตาลเจ็ดช่อ ด้วยรถ ISUZU  DRAGON 3.0 สี่ประตูด้านหลังติด CARRYBOY พร้อมแอร์แขวน  ไปทั้งครอบครัวและเพื่อนบ้านรวม 10 ชีวิต  ขณะที่รถวิ่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็วแอร์เย็นฉ่ำสบายทั้งตอนหน้าและตอนหลัง  วัดตาลเจ็ดช่อใช้ถนนสายเอเซีย ยิงยาวถึงวัดเลย  แต่ขากลับแวะเข้าไปเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา ซึ่งวันนั้นรถติดมากๆ  พอถึงช่วงรถติดอยู่กับที่รู้สึกว่าคอมเพรทเซอร์แอร์จะตัดระบบแล้วไม่ยอมต่ออีกเลย  และร้อนมากเนื่องจากแดดจัด  คนในรถพากันหงุดหงิดเหงื่อท่วมตัว  ผมจึงปิดแอร์เพื่อให้คอมคลายฯ ความร้อน เปิดกระจกลง  พอรถเคลื่อนที่จึงได้เปิดสวิทซ์แอร์อีกที ก็กลับมาเย็นอีกเหมือนเดิม  พอรถหยุดนิ่งแอร์ก็หยุดทำงานอีกเป็นอย่างนี้ตลอดทาง กว่าจะไปถึงตลาดน้ำอโยธยา  เหมือนไก่ปิ้งเลย  ขากลับต้องรอจังหวะรถไม่เยอะ  ก็คือตอนหัวค่ำอากาศไม่ร้อน จะได้วิ่งรวดเดียวถึงบ้าน
เป็นภาพ Condenser   ที่ล้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

                ลืมบอกไปผมเป็นหัวหน้าช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักรกล และระบบไฟฟ้าตู้คอลโทรล  รวมทั้งแอร์คอนดิชั่น  จึงมีความรู้ด้านนี้อยู่พอสมควร  ได้ตรวจสอบหาสาเหตุของอาการดังกล่าว  และมุ่งประเด็นไปที่คอนเดนเซอร์ (Condenser ) ที่อยู่ด้านหน้าของหม้อน้ำรถยนต์  เนื่องจากเวลาติดเครื่องยนต์สังเกตใบพัดลมของหม้อน้ำ ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดให้อากาศไหลผ่าน คอนเดนเซอร์และหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน ขนาดรถผมติดพัดลมช่วยอีกหนึ่งตัว อากาศยังไหลผ่านยากเลยครับ นั่นหมายความว่าคอนเดนเซอร์และหม้อน้ำอุดตันด้วยคราบสิ่งสกปรกต่างๆ
อันดับแรกผมต้องคิดก่อนว่าจะใช้อะไร? ทำความสะอาดดี  เพราะถ้าใช้น้ำเปล่าๆ ยังไงก็ไม่ออกแน่นอน  (ปกติ ถ้าเป็นของบริษัทฯผมจะมีน้ำยาล้างรังผึ้งโดยเฉพาะ)  พอดีนึกขึ้นมาได้ว่าภรรยาผมได้ซื้อน้ำยาล้างห้องน้ำ  ( วิม)  มาเก็บไว้หลายขวด จึงไปเอามาหนึ่งขวด  และจัดแจงถอดกระจังหน้ารถออก และถอดมอเตอร์พัดลมออก  ใช้น้ำสะอาดฉีดคอนเดนเซอร์ให้ทั่วถึงก่อน
หลังจากนั้นเทน้ำยาล้างห้องน้ำวิม ใส่ในถังสเปรย์อัดลมแบบใช้มือกดปั๊มหลายๆ ที  เพื่อให้เกิดแรงดันแล้วกดปุ่มปล่อยแรงดันเหมือนกระบอกฉีดยาฆ่าหญ้า พ่นไปที่ คอนเดนเซอร์ (แต่ต้องระวังอย่าให้แรงเกินไปจนกระเด็นเข้าตาหรือถูกร่างกายเราเองเด็ดขาด  ควรอ่านฉลากก่อนใช้) ให้ทั่วทั้งแผง  และทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที  จะเห็นคราบสกปรกสีดำๆ ขณะที่น้ำยาล้างห้องน้ำทำปฏิกิริยากัดกร่อนคราบสกปรก  ไหลออกมากับน้ำยา  เมื่อได้เวลาใช้น้ำสะอาดฉีดล้างให้หมด
          ยังไม่ได้ประกอบจังหน้า

เราจะสัมผัสได้ถึงความสะอาดของคอนเดนเซอร์และหม้อน้ำ  หลังจากนั้นทดสอบโดยการฉีดน้ำเข้าไปทางด้านหน้าและสังเกตดูการไหลผ่านของน้ำจากด้านในจะสะดวกขึ้น  ถ้าจะถามผมว่าทำไมถึงกล้าใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทำความสะอาดคอนเดนเซอร์และหม้อน้ำ  จากประสบการณ์น้ำยาล้างรังผึ้งของแอร์ ก็มีสารกัดกร่อนสูงบางยี่ห้อกัดกร่อนอลูมิเนียมสูงมากเกินไปด้วยซ้ำ  น้ำยาล้างห้องน้ำวิม ก็มีสารที่กัดกร่อนอลูมิเนียมเหมือนกันแต่ไม่มากเท่าใด  และผมเองก็ได้ศึกษามาพอสมควรจากหลักวิชาการ  และสื่อทางอินเตอร์เน็ท
เผื่อรถใครมีปัญหาอย่างผมจะนำวิธีนี้ไปใช้ก็ได้นะครับ  หรือจะศึกษาไว้เป็นแนวทาง  เพราะปัญหาแอร์ไม่เย็น รถติด อากาศร้อน โดยเฉพาะเมืองไทยที่มีอากาศร้อนระอุเกือบทั้งปี ไปไหนมาไหนจะพาลให้อารมณ์เสียง่ายๆ
ISUZU  DRAGON 3.0 สี่ประตูคู่ใจ ปี 2000 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น