วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ป้ายแดงปลอม

-->
ป้ายแดงปลอม
ช่วงนี้กระแสข่าวเรื่องป้ายแดงปลอมกำลังทอปฮีต เหตุเพราะทางขนส่งไม่สามารถออกทะเบียนป้ายแดงได้ทันต่อความต้องการ  บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จึงทำป้ายแดงปลอมให้กับผู้ซื้อรถ ที่จริงแล้วผู้ซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ ควรศึกษากฎหมายเกี่ยวกับล้อเลื่อนที่วิ่งบนทางหลวงให้ถ่องแท้  ว่าอะไรบ้างที่ไม่ถูกกฎหมาย และอะไรที่ถูกกฎหมาย  จะได้ไม่ต้องมาถูกจับและเสียค่าปรับ 
คุณสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชาชนหลายรายนำรถใหม่ ป้ายแดงซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้องมาใช้งานบนท้องถนน ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายและทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากค่าภาษีรถประจำปีแล้ว ยังยากต่อการติดตามตรวจสอบ กรณีรถสูญหายหรือนำไปก่ออาชญากรรมด้วย
คุณสมชัย บอกว่า ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมออกให้บริษัทจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า หรือนำไปซ่อมแซมเท่านั้น ป้ายแดงที่ถูกต้องสังเกตได้โดยดูที่ตัวป้ายแดงทุกป้ายต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา รถ 1 คันต้องใช้ 2 ป้าย เพื่อติดด้านหน้าและหลัง
โดยผ่อนผันการใช้ป้ายแดงเฉพาะรถที่อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อจดทะเบียนไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ซื้อรถหรือใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ ต้องมีสมุดคู่มือประจำรถของทางราชการ ระบุตัวหมวดอักษรและตัวเลขเดียวกับป้ายทะเบียนทั้งหมดประกอบด้วยเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
ปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่ ทำได้ไม่เกิน 1 วัน ซึ่งเจ้าของรถจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนไปติดรถทันทีในวันที่จดทะเบียน เพียงนำหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. และนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ที่กรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังฝากเตือนผู้ซื้อรถใหม่ทุกคันให้ตรวจสอบป้ายแดงให้ถูกต้องด้วย อย่าใช้ป้ายแดงปลอมโดยเด็ดขาด ส่วนกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุดสูญหาย ขอให้ติดต่อขอรับแผ่นป้ายใหม่ให้ถูกต้อง ที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ ห้ามสั่งทำหรือซื้อแผ่นป้ายทะเบียนรถจากร้านรับทำแผ่นป้ายมาติดที่รถ เพราะอาจมีความผิดฐานใช้เอกสารปลอมซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 บาท
ยังห้ามนำวัสดุอื่นใดไปบดบังป้ายทะเบียนรถจนมองเห็นตัวเลขหรือตัวอักษร ไม่ชัดเจน หรือตกแต่งลวดลายบนแผ่นป้ายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถเลขสวยที่นำออกประมูล ฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท.
แหล่งที่มา :  เดลินิวส์ออนไลน์     
แหล่งข่าว ข่าวสดออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น