วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คลังขยายยืดมอบรถคันแรกถึงกลางปี2556



คลังขยายยืดมอบรถคันแรกถึงกลางปี2556
HONDA JAZZ  2012
ก็ขอแสดงความยินดีให้กับตัวเอง และอีกหลายๆ ท่านที่มีโครงการจะใช้สิทธิ์ซื้อรถคันแรก  หลังจากได้ทราบข่าวคราวความคืบหน้าที่รัฐบาล  โดยกระทรวงการคลัง ขยายยืดมอบรถคันแรกถึงกลางปี2556 เข้าสู่  ครม.  ผมเชื่อว่าหลายท่านก็คงใจจดใจจ่อในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับผม ที่ความฝันใกล้เป็นความจริง  กับโครงการรถคันแรก  เปล่าไม่ใช่ผมยังไม่มีรถยนต์ขับนะครับ  เพียงแต่ในช่วงนี้  มองไปทางไหน  ก็เห็นใครๆ ก็เห่อกับโครงการรถคันแรกของรัฐบาลยุคนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  ที่นำโครงการดีๆ  ให้กับประชาชน และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ที่จริงแล้วผมมีความตั้งใจที่จะซื้อรถยนต์ให้กับลูกสาวเมื่อเรียนจบปริญญา  เพื่อเป็นของขวัญจึงได้มองหารถสักคัน  ตอนแรกสนใจค่ายของ TOYOTA  VIOS 2012  แต่ภรรยาไม่ชอบก็เลยหันไปมองค่ายของ HONDA  ไปสนใจตัว  HONDA JAZZ  2012  V-AT  แต่ขอโทษทีเชื่อไหมครับไปดูแต่ละศูนย์ที่อยู่ใกล้บ้าน (บางพลี สมุทรปราการ) ปิดการรับจองไปหมดแล้ว ผมงี้ปวดหัวเลยหวังจะใช้สิทธิ์กับเขาสักหน่อย แต่ด้วยความไม่ย่อถ้อและด้วยความหวังที่ผมคิดไว้ว่ารัฐบาลน่าจะมีโครงการขยายเวลาโครงการรถคันแรก จึงได้ทำสัญญาจองรถไว้ถึงแม้ว่าเซลล์จะบอกว่าอาจจะไม่ทันตามกำหนดของโครงการก็ตาม นั่นคือรับรถปี 2556  นั่นเอง  หลังจากได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดทำให้ผมมีความหวังที่จะได้ภาษีสรรพาสามิตคืน (เสียภาษีจากการทำงานมานานหลายปี แต่ละปีไม่น้อย  ได้คืนมาเสียบ้างก็ดี เงินนะครับ...) พอดีผมได้ติดตามข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ จึงนำข้อมูลมาเผยแพร่ให้หลายๆ ท่านได้หายใจทั่วท้อง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 17 ก.ค.2555 นี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแก้ไขระเบียบโครงการรถยนต์คันแรก เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาแก่ผู้บริโภคหลังจากโครงการนี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเสนอให้ผู้ซื้อสามารถเลื่อนระยะเวลาการรับรถยนต์ออกไปได้จนถึงกลางปีหน้า จากเดิมกำหนดให้ผู้ซื้อต้องซื้อและรับรถยนต์ภายในสิ้นปีนี้ แต่ผู้ซื้อจะต้องนำใบจองซื้อรถยนต์มาแสดงสิทธิที่กรมสรรพสามิตภายในสิ้นปีนี้
เธอกล่าวว่า เหตุที่ต้องเลื่อนระยะเวลาการรับรถยนต์ เพราะที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถผลิตรถยนต์ส่งให้แก่ลูกค้าได้ทัน ทำให้โครงการนี้ มียอดการใช้สิทธิน้อยมาก แต่ขณะนี้ บริษัทรถยนต์สามารถกลับมาผลิตได้เหมือนเดิม แต่ก็ยังไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ทันตามกำหนด เพราะปริมาณคำสั่งซื้อมีเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์ที่เข้าข่ายได้สิทธิในโครงการรถยนต์คันแรก จึงต้องผ่อนปรนเงื่อนไขการรับรถยนต์ดังกล่าว
ขณะนี้ ยอดจองซื้อรถยนต์มีเข้ามาเยอะมาก อาจทำให้การส่งมอบรถยนต์ไม่ทันตามกำหนดของโครงการ คือ ภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้น ทาง รมว.คลังและกรมก็เห็นว่า ควรที่จะขยายระยะเวลาการส่งมอบรถยนต์ในโครงการนี้ โดยท่านกิตติรัตน์ได้ให้นโยบายว่า ถ้าคนที่เข้ามาซื้อรถยนต์และแสดงสิทธิการซื้อรถยนต์ต่อกรมสรรพสามิตได้ทันในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 และรับรถยนต์ภายในกลางปีหน้า ก็สามารถที่จะใช้สิทธิในโครงการนี้ได้
ทั้งนี้ ปัจจุบันมียอดเคลมขอคืนเงินจากโครงการนี้ประมาณ 8.6 หมื่นคัน คิดเป็นวงเงินประมาณ 6.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ มียอดจองซื้อรถยนต์ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทอีกจำนวนประมาณ 4.5 แสนคัน ที่ยังไม่ได้แสดงขอใช้สิทธิ ในจำนวนนี้มีผู้ซื้อประมาณ 2.2 แสนรายที่เข้ามาเช็คสิทธิจากกรมขนส่งทางบก จึงเชื่อว่า แนวโน้มการใช้สิทธิในโครงการนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หรือเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่จำนวน 5 แสนคัน
แหล่งที่มา:กรุงเทพธุรกิจ
-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น